tải game bài b52 ứng dụng mới nhất

Lương Văn Can

Biến vỏ gương sen thành nhang sạch

Lê Hạnh 09/10/2023 11:00

Không vốn, không kinh nghiệm kinh doanh, không kiến thức về nghề nhang và không có mối quan hệ, nhưng chỉ sau 5 năm, Ngô Ngọc Anh - Giám đốc Công ty TNHH SX TMDV Liên Tâm đã đưa nhang sen Liên Tâm trở thành sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng.

Từ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can

Ngô Ngọc Anh tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (TNLVC) 2017 khi là sinh viên năm cuối Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM). Là người con Đồng Tháp, từng thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về chuỗi giá trị của cây sen quê hương cùng các bạn ở trường, Ngọc Anh tự tin với ý tưởng “biến” vỏ gương sen thành nhang sạch.

img06082-ok.jpg
Trưởng thành từ Giải thưởng TNLVC, Ngô Ngọc Anh luôn tâm niệm kinh doanh bằng sự tử tế - Ảnh: Minh Phú

Ngọc Anh cho biết: “Khi nghiên cứu về sen Đồng Tháp, tôi nhận ra vỏ gương sen chưa được tận dụng tốt. Với lượng gương sen lên đến mấy ngàn tấn một năm, đổ ra ao, đầm gây ô nhiễm môi trường sống của người dân. Bên cạnh đó, vấn đề khói nhang gây ô nhiễm, có hại cho sức khỏe đang nhức nhối chính là động lực để tôi thử nghiệm làm nhang từ vỏ gương sen, se bằng tay và tạo ra được cây nhang cháy tốt, lại ít khói hơn các loại nhang khác”.

Với ý tưởng mới, phù hợp xu thế sống xanh và có tính khả thi cao, dự án đã chinh phục ban giám khảo. Nhớ lại cảm xúc khi đạt giải nhì Giải thưởng TNLVC 2017, Ngọc Anh chia sẻ: “Tôi tự hào vì đã góp được một ý tưởng kinh doanh có giá trị cho xã hội và quảng bá được thương hiệu sen Đồng Tháp đến nhiều người hơn”.

Không chỉ được các mentor hỗ trợ, gợi mở hướng kinh doanh sản phẩm sau này, Ngọc Anh còn được trang bị kiến thức nền tảng về kinh doanh với khóa đào tạo tại học viện BMG. Đặc biệt, sau khi đạt Giải thưởng TNLVC, dự án nhang sen Liên Tâm cũng được tỉnh Đồng Tháp quan tâm với nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp.

Kinh doanh bằng sự tử tế

Cuối năm 2018, Ngọc Anh về Đồng Tháp mở cơ sở sản xuất nhang sen Liên Tâm và thành lập Công ty TNHH SX TMDV Liên Tâm vào năm 2022. Bắt đầu từ số 0, Ngọc Anh tâm sự: “Làm nhang từ bột gương sen khó hơn các nguyên liệu khác, tôi phải học hỏi từng chút một. Đặt chuẩn khá cao cho sản phẩm nên tôi luôn nghĩ giải pháp để hoàn thiện, sao cho cây nhang đẹp, chỉn chu, ít khói và không bị nứt, bể”.

Chị cùng các cộng sự phải mất một năm rưỡi để nghiên cứu, thử nghiệm và định hình sản phẩm trước khi sản xuất đại trà, đưa ra thị trường. Sau 5 năm, nhang sen Liên Tâm không ngừng được cải thiện chất lượng về nhiều mặt.

Với nguyên liệu từ bột đài sen, gương sen tự nhiên kết hợp các loại thảo mộc khác, nhang sen Liên Tâm có mùi hương dịu nhẹ, trầm ấm và ít khói, an toàn cho trẻ nhỏ và cả người bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Khói nhang đã được kiểm định tại Trung tâm Phân tích thí nghiệm CASE TP.HCM.

Hằng năm, Liên Tâm tiêu thụ 4-5 tấn gương sen tươi đã tách hạt, mỗi tháng cung cấp 500-1.000 hộp nhang (tùy thời điểm) cho thị trường.

Trưởng thành từ Giải thưởng TNLVC, lại kinh doanh sản phẩm tâm linh, do đó Ngọc Anh luôn tâm niệm kinh doanh bằng sự tử tế. Đồng thời, tạo giá trị, đóng góp lợi ích nhất định cho cộng đồng. Hiện Liên Tâm đang có kế hoạch mở rộng quy mô, đa dạng sản phẩm nhang để phục vụ nhiều phân khúc khách hàng hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng muốn phát triển thêm những nông sản khác nhằm lan tỏa các sản vật địa phương.

Chia sẻ của Founder nhang sen Liên Tâm đến thí sinh Giải thưởng TNLVC 2023:
- Các bạn hãy kiên trì và nếu được, nên tìm một mentor đi cùng để tiết kiệm thời gian.
- Hãy xem Giải thưởng TNLVC là nền tảng nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp cũng như theo đuổi đam mê kinh doanh. Đặc biệt, tôi nghĩ format chương trình năm nay sẽ đem lại nhiều giá trị cho các thí sinh.
- Khởi nghiệp thường không đủ nguồn lực để cạnh tranh, làm lớn nên bạn có thể đi từ những bước nhỏ, chắc chắn để xây ước mơ lớn. Thay vì cạnh tranh, có thể chọn hợp tác, đứng trên vai những người khổng lồ” để phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biến vỏ gương sen thành nhang sạch
POWERED BY - A PRODUCT OF NEKO