tải game bài b52 ứng dụng mới nhất

Văn hóa nghệ thuật

Những sự kiện nổi bật của văn hóa - nghệ thuật năm 2023

Đinh Hương 29/12/2023 10:00

Phục hồi ngoạn mục sau đại dịch Covid-19, văn hóa - nghệ thuật Việt Nam đã có một năm 2023 sôi động với nhiều sự kiện nổi bật trên con đường xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

thu-cong-va-nghe-thuat-dan-gia-o-hoi-an.jpg
Nghề thủ công và nghệ thuật dân gian của Hội An

Hội An và Đà Lạt là Thành phố sáng tạo của UNESCO

“Các thành phố trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO đang đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận văn hóa và tăng cường sức mạnh của sáng tạo trong phát triển đô thị bền vững” (Bà Audrey Azoulay - Tổng Giám đốc UNESCO). Sau Hà Nội là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế (2019), năm 2023 Việt Nam có thêm Đà Lạt - thành phố sáng tạo âm nhạc và Hội An - thành phố sáng tạo thủ công và nghệ thuật dân gian. Bên cạnh du lịch, Đà Lạt mong muốn tiềm năng của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là âm nhạc sẽ đóng vai trò cốt lõi để thúc đẩy hội nhập quốc tế, phát triển đô thị bền vững, gắn kết các nhóm xã hội, dân tộc và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với nguồn vốn văn hóa giàu có, đa dạng, độc đáo được kết tinh từ lịch sử hàng trăm năm, Hội An sẽ trở thành một tiêu điểm ở châu Á lan tỏa sự bình yên từ sức sáng tạo bền vững.

dien-den-am-nhac-cua-da-lat.jpg
Một điểm đến âm nhạc của Đà Lạt

Phim Việt lọt top 50 phim hay nhất năm

pham-thien-an-tai-lhp-cannes.jpg
Đạo diễn Phạm Thiên Ân nhận giải thưởng của LHP Cannes 2023

Trong danh sách bình chọn 50 tác phẩm điện ảnh hay nhất năm 2023 của Viện phim Anh, Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân xếp thứ 24… Là một trong những bảng xếp hạng uy tín nhất của điện ảnh thế giới, việc có phim nói tiếng Việt góp mặt thực sự là một sự ghi nhận đầy ý nghĩa cho điện ảnh nước nhà. Trước đó, Bên trong vỏ kén vàng đã đoạt giải Camera d’Or (Phim đầu tay xuất sắc) của LHP Cannes 2023, đánh dấu một cột mốc mang tính lịch sử với phim Việt Nam. Ngoài ra, Những đứa trẻ trong sương của Hà Lệ Diễm đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất phim đầu tay của LHP Tài liệu quốc tế Amsterdam (Hà Lan) và vào vòng rút gọn của Oscar 2023, trở thành một trong 15 phim tài liệu xuất sắc nhất thế giới. Thành công của hai phim trên là động lực để các nhà làm phim trẻ theo đuổi đam mê và tạo ra những tác phẩm có thể chinh phục khán giả quốc tế.

Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất

show-dien-dong-song-ke-chuyen.jpg
Cảnh trong show thực cảnh Dòng sông kể chuyện

Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất có hơn 10 hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật - thể thao đặc sắc diễn ra bên sông Sài Gòn, với điểm nhấn là show diễn thực cảnh lớn nhất Việt Nam - Dòng sông kể chuyện, đã đem lại nguồn cảm hứng và những trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của Thành phố qua các thời kỳ, đồng thời giúp định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc. Năm 2023 Thành phố còn có những sự kiện văn hóa lớn khác như: Lễ hội Áo dài TP.HCM; Lễ hội Đua ghe Ngo; Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão, Lễ hội Âm nhạc Quốc tế - Hozo 2023... hướng đến mục tiêu đầu tư phát triển ngành công nghiệp văn hóa và kích cầu du lịch thành phố; góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức Lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tiêu biểu TP.HCM, giai đoạn từ năm 2020-2030”... thu hút rất đông khán giả và tạo được dấu ấn rất riêng về TP.HCM.

Monsoon Music Festival - Gió Mùa 2023

le-hoi-gio-mua-2023.jpg
Lễ hội Gió Mùa 2023

Là một sự kiện âm nhạc lớn nhất Việt Nam, Gió Mùa 2023 mang đến trải nghiệm âm nhạc độc đáo, mở ra cánh cửa giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế. Kéo dài trong 9 ngày, Gió Mùa 2023 có điểm mới là Tuần lễ âm nhạc - Phố Hàng Nhạc diễn ra cùng lúc tại 5 địa điểm trong phố cổ Hà Nội với 40 nghệ sĩ và ban nhạc hàng đầu Việt Nam và quốc tế đến từ Mỹ, Pháp, Đan Mạch, Thụy Điển, Hàn Quốc, Singapore, Italy, Nam Phi… Trong khuôn khổ của Gió Mùa còn diễn ra các hội thảo về công nghiệp âm nhạc, công nghiệp văn hóa, sản xuất biểu diễn, định hướng cho nghệ sĩ và ban nhạc trẻ... Từ năm 2023, TP. Hà Nội quyết định để Hoàng thành Thăng Long là địa điểm gắn liền với Gió Mùa trong 5 năm tiếp theo (từ 2023 đến 2027), nhằm góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa - du lịch Hà Nội phát triển. Trong năm 2023, Gió Mùa cùng với Hò Dô 2023, Open air #2 Festival Hanoi 2023, 8Wonder (Nha Trang và Phú Quốc)... có nghệ sĩ quốc tế trình diễn thực sự là cú hích cần thiết để Việt Nam trở thành điểm đến mới trên bản đồ âm nhạc thế giới.

Kỷ niệm 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam

chuong-trinh-nghe-thuat-80-nam-de-cuong-van-hoa.jpg
Cảnh trong chương trình nghệ thuật Đề cương Văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn lịch sử

Kỷ niệm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam ra đời có nhiều hoạt động, như Hội thảo khoa học cấp quốc gia: 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943 - 2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển, Chương trình nghệ thuật đặc biệt: Đề cương Văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn Lịch sử, Chiếu phim tài liệu 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam, Tuần phim và Triển lãm ảnh kỷ niệm 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam… Qua đó, làm rõ khẳng định và tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, lâu bền của Đề cương Văn hóa Việt Nam. Sau 80 năm, những tư tưởng của Đề cương này vẫn còn nguyên giá trị, góp phần định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế.

Bước chân di sản được giải thưởng

e-kip-buoc-chan-di-san.jpg
Ê kíp Bước chân di sản tại Lễ trao giải thưởng về thông tin đối ngoại năm 2023

Với kỳ vọng đưa thời trang đến các miền đất di sản, để quảng bá giá trị văn hóa và điểm đến của Việt Nam với quốc tế, Bước chân di sản là chuỗi chương trình có dấu ấn đặc biệt trong kết nối thời trang với bản sắc dân tộc trong thời hội nhập. Những tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng vùng miền là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế tham gia chương trình. Xuất phát từ ý tưởng của đạo diễn Hoàng Công Cường và siêu mẫu Hạ Vy, Bước chân di sản đã lần lượt tổ chức show diễn tại Gốm Bát Tràng (Hà Nội), Thác Bản Giốc (Cao Bằng), Mù Căng Chải (Yên Bái)... tạo thành một làn sóng lớn lan tỏa đến với cộng đồng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc. Tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX năm 2023, lần đầu tiên một chương trình thời trang là Bước chân di sản đã được vinh danh, trao giải thưởng. Khai thác chất liệu truyền thống, đưa bản sắc văn hóa dân tộc vào bộ sưu tập cùng thông điệp tôn vinh di sản, quảng bá đất nước cũng là điểm nhấn nổi bật của thời trang Việt tại các show diễn trong nước và thế giới, như: Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, Tây Bắc Fashion Week, Ký họa quê hương; Milan Fashion Week SS24, Tuần lễ Thời trang London 2023...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những sự kiện nổi bật của văn hóa - nghệ thuật năm 2023
POWERED BY - A PRODUCT OF NEKO